Tai nạn giao thông từ giấc ngủ sau tay lái

nhunganhsaodem

Người gác cổng
http://vnexpress.net/gl/oto-xe-may/2011/11/tai-nan-giao-thong-tu-giac-ngu-sau-tay-lai/


Vì thế cơ quan này đưa ra 10 lời khuyên sau đây giúp người cầm vô lăng khỏi rơi vào trạng thái buồn ngủ:


- Trước mỗi hành trình dài, hãy ngủ đủ và sâu giấc. Nên dừng xe khi cảm thấy buồn ngủ và uống cà phê hoặc chè để lấy lại sự tỉnh táo.

- Sau khi uống cà phê hoặc chè khoảng 30 phút mới được tiếp tục lên đường bởi cần có thời gian để nghỉ ngơi và để chất caffeine ngấm vào máu. Không dùng rượu bia và đồ ăn khó tiêu. Tránh các thức ăn nhiều tinh bột, nên dùng thực phẩm giàu protein.

- Trước khi lái xe đường trường nên ngủ đủ giấc, ít nhất là 6 tiếng hoặc hơn.

- Không nên làm việc cả ngày rồi lái xe cả đêm, vì mệt mỏi là nguyên nhân chính dẫn đến "gà gật".

- Nên tranh thủ lái xe những lúc bạn tỉnh táo và nghỉ đêm thay vì lái thông cả ngày lẫn đêm.

- Nên tránh lái xe vào những thời điểm dễ gây buồn ngủ như giữa trưa và từ giữa đêm đến sáng.

- Nếu bắt buộc lái xe vào những thời điểm đó thì hãy tạm dừng vài phút và nghỉ ngơi.

- Tránh sử dụng các loại thuốc gây buồn ngủ như thuốc chống dị ứng, thuốc cảm cúm khi sắp lái xe.

- Khi lái xe đường trường một mình nên vặn to radio, thỉnh thoảng thay đổi chương trình để chống lại cơn buồn ngủ. Hoặc tốt nhất là có người ngồi cạnh trò chuyện. Bên cạnh đó nên nghỉ 2h mỗi khi đi được 150 đến 300 km (tùy sức khỏe). Những lúc nghỉ nên ra khỏi xe, làm vài động tác thể dục, nhất là cử động cổ và vai.

- Hãy lên lịch trình đi và không nên đi quá 500 đến 600 km đường một ngày (tùy vào thể trạng mỗi người).

Tài xế nên dừng lại để nghỉ ngơi khi:

- Có dấu hiệu lái lệch ra khỏi làn đường của mình.

- Khi cảm thấy khó tập trung cao độ.

- Ngáp liên tục.

- Cảm thấy khó mở mắt một cách tỉnh táo.

- Và khi bạn suýt đâm vào cái gì đó.

:-B:-B:-B
 
Top